Ads Top

เตือนคนไทย ระวังคลิกเบท clickbait


clickbait-meaning-00a

ข่าวไอที

มาทำความรู้จัก Clickbait กัน บางท่านอาจไม่รู้ว่าเว็บคลิกเบท Clickbait คืออะไร แต่เชื่อมั้ย คุณเจอเว็บพวกนี้เป็นประจำแทบจะทุกวันผ่านทาง facebook โดยหน้า Newsfeed บน facebook ที่พาดหัวโดนๆ เรื่องที่ทำให้อยากรู้ น่าสนใจ และแปลกใจ อยากอ่านรายละเอียดก็ คลิก หวังว่าจะได้คำตอบ แต่กลับเจอเรื่องอะไรก็ไม่รู้ แค่ข่าวสั้น หรือคลิปวีดีโอธรรมดาๆ แต่หน้าเว็บเต็มไปด้วยโฆษณาแปลกๆเต็มไปหมด ซึ่งเว็บลักษณะแบบนี้เรียกว่าคลิกเบท (Clickbait )

clickbait-meaning-01
เว็บคลิกเบท (Clickbait) นี้ทำให้พวกเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ และคนอ่านข่าวออนไลน์ตัวจริง ต้องมาเดือดร้อนกับเว็บเหล่านี้ เพราะ ClickBait คือการลิงค์หลอกให้คลิกเพื่ออ่าน ซึ่งต้องการเพิ่มยอดการคลิ๊กในเว็บไซต์ตนเอง “CTR-Click Through Rate” เพิ่มยอดการเข้าอ่าน และอ้างอิงไปสู่การซื้อ ขายยอดวิว และเม็ดเงินโฆษณาในเว็บได้ ซึ่งผิดจรรยาบรรณของผู้ผลิตคอนเท้นต์ และผู้อ่าน เพราะเว็บ Clickbait เหล่านี้มักพาดหัวโดนๆแต่เนื้อหาที่แท้จริงกลับไม่มีอะไร บางข่าวก็เป็นข่าวจริงและมีสาระ แต่เป็นการ Copy ข่าวจากเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ โดยไม่ให้ Credit ผู้เขียน และอีกเว็บนึงร้ายยิ่งกว่าคือสร้างพาดหัวข่าวปลอม เนื้อหาปลอมเพื่อเรียกคนมาคลิกเรียกวิวสำหรับโฆษณาด้วย
ตัวอย่างของคำ clickbait ที่เรามักพบบ่อย เช่น ตะลึง!! อึ้ง!! แล้วคุณจะคาดไม่ถึง!! และ คลิกเข้าไปดูสิ!!เป็นต้น บางครั้งก็มีข่าวในลักษณะแบบนี้ เช่น..
clickbait-meaning-03
ซึ่งนำมาจากผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ที่อ้างว่าญาติเป็นคนตัดต่อคลิปนายกรัฐมนตรีแถลง แต่เข้าแล้วก็มีแต่รูปและลักษณะการเขียนข่าวก็ไม่เต็มรูปแบบอย่างที่สำนักข่าวหลักเขียนกัน
clickbait-meaning-04
อีกข่าวที่เป็น Clickbait และลิงค์ในหน้าเว็บไซต์นั้นเป็นเว็บที่ชื่อคล้ายหนังสือพิมพ์แนวหน้า แต่ URL ของเว็บไซต์แนวหน้า ไม่ใช่ URL นี้ เป็นการเขียนข่าวปลอมบนเว็บปลอม
วิธีแก้ปัญหาเว็บ Clickbait สำหรับตัวผู้อ่าน ต้องใช้วิจารณญานในการอ่านข่าวสารอย่าหลงเชื่อกับข่าว clickbait นัก ตรวจสอบได้กับแหล่งที่มาและสำนักข่าวต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.