Ads Top

Excel Flash Fill การเติมข้อความให้อัตโนมัติ ตามรูปแบบที่เราต้องการ


สำหรับคนที่ต้องการใช้ Flash Fill  Excel ในการเติมข้อความต่างๆ ที่เราได้กำหนดรูปแบบเอาไว้แล้ว โดยเครื่องมือตัวนี้ มีมาตั้งแต่ Excel 2013 /2016 โดยเป็น Tools ที่ใช้ง่ายต่อการใช้งานมาก ประหยัดเวลามาก ในการทำข้อมูลเพิ่มเติมขึ้นมาอีกคอลัมน์ หรือแถว ใน Microsoft Excel  โดยถ้าเพื่อนๆจะข้อมูลของตัวเลข จำนวนมากๆและต้องการมาเรียงข้อมูลให้อยู่ใน format แบบใหม่ที่เราต้องการ เพื่อนๆคงไม่นั่งมาทำเองทีละช่องละจริงไหม โดยผมแนะนำให้ใช้ Flash Fill ในการเติมข้อมูลให้ดีกว่า
ในการทำ Flash Fill เราต้องทำรูปแบบให้ Excel รู้จัก จากนั้น แถวหรือคอลัมน์อื่นๆ จะลอกเลียนแบบได้เอง ฉลาดสุดๆ

การใช้ฟังก์ชั่น Excel Flash Fill ในการเติมข้อความ ตามรูปแบบที่เรากำหนดเอาไว้

ตัวอย่าง : การแยก ชื่อจริง  – นามสกุล ออกจากกัน
โดยผมต้องการข้อมูลที่แยกออกจากกัน ทั้ง First name  / Last name


ทำการพิมพ์ ข้อความลงไปก่อน ให้ถูกต้อง > คลิกเมาส์ไว้ที่ Cell ที่เราพิมพ์ข้อความ ที่เราตั้งเป็นตัวอย่าง > คลิก Tab : Data > คลิก Flash Fill (CTRL + E)

จากนั้นเราจะได้ข้อมูลดังภาพ โดยข้อมูลต่างๆเราไม่ต้องทำการกรอกเลย Excel จะทำการกรอกให้ตามปกติ

ตัวอย่าง : การเปลี่ยนตัวเลขฟอร์แมท ของเบอร์โทร

ทำการพิมพ์ข้อมูลที่ถูกต้องตามตัวอย่างหรือข้อมูลที่เราต้องการ  > เลือก Cell ข้อมูลที่เราแสดงเป็นตัวอย่าง > แถบ Data > คลิก Flash Fill (CTRL+E)

เราก็จะได้ข้อมูลดังภาพ

ตัวอย่าง : ต้องการแบ่ง – ในการทำ ID ของสิ่งของหรือพนักงาน
ทำการพิมพ์ข้อความที่ถูกต้องลงไป > คลิก Cell ที่เราพิมพ์เป็นตัวอย่าง > Tab : Data > คลิก Flash Fill (CTRL+E)

เราก็จะได้ดังภาพ

ในการใช้ฟังก์ชั่น Flash Fill เป็นการกรอกข้อมูลตามรูปแบบที่เราต้องการ โดยคอลัมน์ หรือ แถวอื่นๆ เราจะได้ไม่ต้องมากรอกข้อมูลลงเองนั่นเอง โดยประหยัดเวลามากมายในการทำงาน โดยถ้าเราเจอข้อมูลมากๆใน Excel หวังว่าเราคงไม่มานั่งทำเองทีละเซลล์หรอก จริงมะ

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.