Ads Top

ลง Windows 7 USB / ลง Windows 8.1 USB Flash Drive


วิธีลง Windows 7 USB / ลง Windows 8.1 USB Flash Drive
ลง Windows 7 USB / ลง Windows 8.1 USB Flash Drive

ข่าวไอที

การทำไฟล์และการลงWindows 7 USB สมัยนี้เป็นที่นิยมมากในการติดตั้ง Windows สมัยก่อนเวลาเราจะทำการลง Windows ก็ต้องใช้แผ่น DVD อย่างเดียวในการลงWindows แต่สมัยนี้เราสามารถทำการลง Windows แบบ USB ในการลงได้ ซึ่งสามารถลงได้ตั้งแต่ Windows 7 , Windows 8.1 และ Windows 10 สำหรับบางคนที่ซื้อ Notebook / Laptop มา แต่ไม่มี DVD-ROM มาให้ เราก็ต้องทำการลง Windows แบบ USB นี้แหละครับ ซึ้งโปรแกรมที่มาแนะนำในการทำไฟล์ Boot ของ Windows 7 นั้นก็คือ โปรแกรม Windows 7 USB DVD Download Tools   โดยเป็นโปรแกรมของทาง Microsoft ที่เปิดให้ดาวน์โหลดกันฟรีๆ
การเตรียมการก่อนการลง Windows 7 USB , ลง Windows 8.1 USB , Windows 10 แบบ USB Flash Drive
1. เตรียมไฟล์ ISO Windows 7 / Windows 8.1 ที่เราจะทำการลง  โดยสามารถดาวน์โหลดได้จาก WebSite Microsoft หรือ ทำการซื้อตามห้างต่างๆ อาทิเช่น Zeer
2. ทำการดาวน์โหลดไฟล์ Windows 7 USB/DVD Download Tool  หรือโปรแกรม Rufus
3. USB Flash Drive ขนาดมากกว่าหรือเท่ากับ 8GB
ในการทำไฟล์ Boot โดยโปรแกรม Windows 7 USB DVD Download Tools สามารถทำได้ทั้งใน Windows 7 , Windows 8.1 และ Windows 10


ทำไฟล์ Boot ลง Windows 7 USB / Windows 8.1 USB Flash Drive

มี 2 วิธีให้เลือกทำได้เลยครับ แล้วแต่สะดวกในการทำไฟล์ Windows USB

1. ทำไฟล์ Boot ลง Windows USB ด้วยโปรแกรม Windows 7 USB DVD Download Tools

ทำการติดตั้งโปรแกรม Windows 7 USB DVD Download Tools  ให้เรียบร้อย  และนำ USB Flash Drive เสียบเข้ากับคอมพิวเตอร์ของเรา โดยแนะนำว่า USB ที่เราเอามาทำเป็น USB Boot แนะนำว่าให้เป็น USB ที่ไม่มีข้อมูลนะครับ โดยสามารถใช้ได้ทั้งใน Window 7 , Windows 8.1 และ Windows 10
1. ทำการเปิดโปรแกรม Windows 7 USB DVD Download Tools  > กด Browse หาไฟล์ .ISO Windows 7  > Next
install-windows7-USB-1
2.  เลือก USB Device
install-windows7-USB-2
3. เลือก Drive ของ USB Flash Drive > กด Begin Copying
install-windows7-USB-3
4. รอจนกว่า จะทำเสร็จ โดยเป็นการ Copy File .ISO จากคอมพิวเตอร์เราลงไปยังใน USB แบบแตกไฟล์และมีไฟล์ Boot
Note : ในการเอา USB Flash Drive มาทำการเป็นตัว Boot ใน Windows นั้น ผมแนะนำว่าให้เป็น Flash Drive เปล่าๆ ข้างในไม่มีข้อมูลก่อนทำ USB Boot Windows เพราะต่อถ้าให้มี ขั้นตอนในขั้นตอนที่ 3 มันก็จะทำการบังคับให้ format USB Flash Drive อยู่ดีครับ
5. จากนั้นเราก็เอา USB ที่เราทำไฟล์ Boot USB อันนี้ นำไปลง Windows

สำหรับใครที่ทำตามด้านบนแล้วเกิด Error ตามด้านล่างนี้ ในขณะที่จะทำไฟล์ Boot USB Windows
– File copied successfully. However, we were unable to run bootsect to make the USB device bootable. lf you need assistance with bootsect, please click the “Online Help” link above for more information
สาเหตุเกิดจากคุณกำลังแตกไฟล์ Windows 7 64bit แต่คอมพิวเตอร์ของคุณใช้ 32 bit ถ้าคอมพิวเตอร์ของคุณเป็น Windows 7 64bit ก็ต้องทำไฟล์ที่เป็น 64 Bits นะครับ
– The selected file is not a valid ISO file. Please select a valid ISO file and try again
ให้แก้ไขตามลิงค์นี้ครับ : แก้ไข The Selected file is not valid ISO File
เมื่อเราเตรียมการทำไฟล์ Boot Windows 7 จาก USB Flash Drive เรียบร้อย เราก็สามารถเอา Flash Drive ไปสามารถลง Windows ในเครื่องอื่นๆได้แล้วครับ
สำหรับใครที่กำลังจะลง Windows 8.1 แบบ USB หรือ Windows 10 USB ผมแนะนำใช้โปรแกรม Rufus ในการทำไฟล์ Boot Windows : วิธีการใช้โปรแกรม Rufus ในการทำ Windows USB

2. ทำไฟล์ Boot ลง Windows USB ด้วยโปรแกรม Rufus

1. ทำการโหลดโปรแกรม Rufus
2. ทำการเสียบ USB FlashDrive และ ทำการ Double Click โปรแกรม Rufus
3.  จากนั้นทำการคลิกไปที่รูป icon DVD มุมขวา และเลือก File : Windows ที่เราเตรียมไว้ที่เป็นไฟล์ ISO
Rufus Windows
อธิบายเพิ่มเติม
MBR Partition  for BIOS or UEFI : ถ้าเลือกอันนี้จะสามารถลง Windows ได้ทั้งใน Mode BIOS หรือ UEFI  ถ้าไม่มั่นใจก็เลือกอันนี้ไปครับ สำหรับเมนบอร์ดเก่าๆ หรือไม่มี Mode UEFI !!!!
MBR Partition scheme for UEFI : ถ้าเลือกอันนี้เราต้องมั่นใจว่า เมนบอร์ดของเรารองรับการ Boot แบบ UEFI โดยส่วนใหญ่จะมากับเมนบอร์ดใหม่ๆ และเราต้องเข้าไปปรับในไบออส
GPT Partition scheme for UEFI : ถ้าเราเลือก Mode นี้  Harddisk ต่อลูกของเราต้องมากกว่า 2 TB และยังไม่ได้สร้าง Partition  และ อันนี้เราต้องมั่นใจว่า เมนบอร์ดของเรารองรับการ Boot แบบ UEFI โดยส่วนใหญ่จะมากับเมนบอร์ดใหม่ๆ และเราต้องเข้าไปปรับในไบออส
Rufus Windows USB 2
4. ทำการกด Start > และทำการ Format USB จากนั้นรอ Copy ทำไฟล์ Boot Windows
5. เมื่อเสร็จแล้วสังเกตุข้อความด้านล่างของโปรแกรมจะขึ้น Ready หรือ Done
6. จากนั้นลองเข้าไปดูใน USB เราก็จะพบกับการทำไฟล์ Windows USB
Rufus Windows USB 3
7. จากนั้นเราก็เอา USB ที่เราทำไฟล์ Boot USB อันนี้ นำไปลง Windows
โดยวิธีการลง Windows ในแต่ละ Windows ก็จะคล้ายๆกันครับ ขอให้โชคดีกับการลง Windows USB



ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.