Ads Top

วิธีป้องกันการส่องเฟสบุ๊ค "ป้องกันพวกที่ชอบ ส สระ เอือ ก" แบบง่ายๆ


ป้องกันการส่องเฟสบุ๊ค "ป้องกันพวกที่ชอบ ส สระ เอือ ก" แบบง่ายๆ
วิธีป้องกันการส่องเฟสบุ๊ค "ป้องกันพวกที่ชอบ ส สระ เอือ ก" แบบง่ายๆ


ข่าวไอที


 คงไม่ดีแน่ ถ้าหากรูปหรือข้อมูลส่วนตัวของคุณ หลุดออกไปให้ ลูกน้อง หรือ คู่แข่งทางธุรกิจเห็น เพราะนอกจากจะทำให้ดูไม่เป็นมืออาชีพในสายตาคนทำธุรกิจด้วยกันแล้ว ยังอาจทำให้บรรดาลูกน้องใต้บังคับบัญชาพากันหมดศรัทธาในตัวคุณไปอีกด้วยก็ได้
เราจึงอยากแนะนำวิธีแสนง่ายในการจัดการกับข้อมูลส่วนตัว ซึ่งแบ่งออกเป็น 6 หัวข้อ ให้คุณเลือกนำไปใช้ ดังนี้

  1. ไปที่มุมขวาบน ตรงใต้แถบ Account กดเลือก Privacy Settings Facebook Privacy Settings 1

2. เลือกหัวข้อ Personal Information and Posts 
Facebook Privacy 2
3. เลือกจัดการข้อมูลต่างๆของคุณได้ตามหัวข้อ เช่น Photo Albums ซึ่งคุณมีอิสระในการตั้งให้เฉพาะว่าใครสามารถดูหรือมองเห็นอัลบัมต่างๆของคุณได้ ก็กดที่ Edit Settings ได้เลย 
Facebook Privacy 3

4. ตั้งค่าได้เป็นระดับต่างๆ เช่น เฉพาะเพื่อน, เพื่อนของเพื่อน, ทุกคน หรือถ้าอยากให้เฉพาะเจาะจงกว่านั้นก็เลือก Customize ซึ่งคุณสามารถกำหนดเป็นรายบุคคลเลยก็ได้ เช่น เฉพาะคุณเท่านั้น หรือ เฉพาะเพื่อน A และเพื่อน B เท่านั้น เป็นต้น
Facebook Privacy 4

  1. กลับไปที่ Privacy Settings เลือกหัวข้อ Contact Information 
  2. เลือกจัดการข้อมูลต่างๆของคุณได้ตามหัวข้อเช่นเดิม เช่น ใครสามารถมองเห็นเบอร์โทรศัพท์ของคุณ หรือสามารถค้นหาและ add คุณเป็นเพื่อนได้บ้าง หรือ ถ้าหากคุณไม่อยากให้ใครๆก็ส่งข้อความหาคุณได้ ก็ให้เลือกเป็น เฉพาะเพื่อน หรือ เพื่อนของเพื่อน เป็นต้น
Facebook Privacy 5

  1. กลับไปที่ Privacy Settings เลือกหัวข้อ Friends, Tags and Connections
  2. เลือกจัดการข้อมูลต่างๆของคุณได้ตามหัวข้อเช่นเดิม เช่น ถ้าหากคุณไม่อยากให้ใครรู้ว่าคุณเป็นแฟนหรือคบกับใคร ก็สามารถตั้งตรง Relationships ได้ ซึ่งหากตั้งให้เฉพาะคุณเท่านั้น แม้แต่เพื่อนๆก็มองไม่เห็น 
  3. นอกจากนี้อีกอย่างที่อยากให้ตั้งค่า ก็คือตรงหัวข้อ Photos and Videos of Me ซึ่งหลายๆคนไม่ได้ใส่ใจเท่าไหร่ ตรงจุดนี้ ถ้าไม่อยากให้รูปของคุณที่เพื่อนๆถ่าย หลุดออกไปหรือเปิดเผยต่อสาธารณชน ก็ให้ตั้งเป็น เห็นได้เฉพาะคุณไปเลย 
Facebook Privacy 6
*อย่างไรก็ตาม คุณจัดการได้เฉพาะฝั่งคุณเท่านั้น และเฉพาะรูปที่มีการ Tag ว่าคุณอยู่ในนั้น เพราะฉะนั้น รูปหรือวิดีโอไหนที่มีคุณอยู่ แต่ไม่มีการ Tag คุณก็ไม่สามารถทำอะไรได้ และเพื่อนๆของเจ้าของรูปและวิดีโอที่ว่า ก็อาจจะยังสามารถเห็นได้อยู่ดี ถ้าหากว่าเจ้าของรูปตั้งค่าไว้ให้ Friends Only, Friends of Friends หรือ Everyone คำแนะนำก็คือ ถ้าหากเห็นรูปหรือวิดีโอตัวเองแบบไม่เหมาะสมถูกอัพโหลดขึ้นไป ก็อาจลองไปบอกเจ้าของรูปให้เอาออกจาก Facebook ให้แทน
4. ถ้าอยากเห็นว่าที่ตั้งค่าไปนั้น จะออกมาเป็นยังไง เวลามีคนค้นหาคุณ ก็ลองกด Preview My Profile หากยังไม่ถูกใจ ก็กลับไปตั้งค่าใหม่ได้

  1. กลับไปที่ Privacy Settings เลือกหัวข้อ Search 
  2. หัวข้อ Facebook Search Results ช่วยให้คุณตั้งได้ว่า ใครจะหาคุณเจอได้บ้างใน Facebook เช่น เฉพาะเพื่อน หรือ ใครก็ได้ ส่วน Public Search Results ก็เช่น หากมีคนใช้ Google ค้นหาคุณ และถ้าคุณมี Facebook หน้าโปรไฟล์ของคุณก็จะขึ้นมาในผลการค้นหา ตรงนี้ถ้าหากคุณไม่อยากให้มี ก็ให้กดเครื่องหมายที่ Allow ออกไป แต่การทำอย่างนี้ก็อาจจะทำให้เพื่อนหาคุณไม่เจอเช่นกัน 
  3. เลือก Preview My Profile เพื่อดูว่าเวลามีคนค้นหาคุณ หน้าตาผลการค้นหาจะออกมาเป็นยังไง
Facebook Privacy 7

  1. สิ่งที่เพื่อนๆของคุณสามารถแชร์เกี่ยวกับคุณ จุดนี้ก็สำคัญ ถ้าหากคุณชอบความเป็นส่วนตัวก็เข้ามาแก้ตรงนี้ได้Facebook Privacy 10
  2. ถ้าหากคุณรำคาญเกมส์ เช่น Friends For Sale คุณก็สามารถ Block ได้ หรือหากอยากกลับมา Unblock ก็สามารถทำได้ Facebook Privacy 8
  3. หรืออาจจะเลือก Block เพื่อนที่ชอบส่ง Invitations เกมส์ หรือ Applications มาให้คุณก็สามารถเลือกได้ที่หัวข้อ Ignore Application Invites เช่นกัน
Facebook Privacy 9

  1. ไม่ชอบใคร หรือ ไม่อยากให้ใครเห็นโปรไฟล์ของคุณ (เช่น ลูกน้อง หรือ พาร์ทเนอร์ธุรกิจ) ก็เลือก Block พวกเขาเหล่านั้นได้ 2 ช่องทาง คือ ไปที่ Block List หากเขามี Facebook ก็พิมพ์ชื่อลงไปเลย หรือ ถ้ารู้อีเมล์ก็ Block ทุกอีเมล์เลยก็ได้ 
  2. ถ้า Block แล้วเกิดเปลี่ยนใจ ก็กลับมาแก้ได้ที่หน้านี้ แค่เลือก Remove เท่านั้น และไม่ต้องกลัวจะผิดใจกัน เพราะ Facebook จะไม่แสดงให้คนเหล่านั้นรู้ว่าคุณ Block พวกเขาอยู่ :)
Facebook Privacy 11
ง่ายๆแค่นี้ก็มั่นใจได้ว่า อย่างน้อยข้อมูลส่วนตัวต่างๆของคุณก็ปลอดภัยในระดับหนึ่ง แต่ถ้าคุณยังกังวล ก็ขอแนะนำให้เลือกแชร์เฉพาะข้อมูลที่ไม่ส่วนตัวมากนัก และเลือกอัพโหลดเฉพาะรูปหรือวิดีโอที่คุณมั่นใจว่า ถึงหลุดออกไปก็ไม่เสียหายอะไรแน่นอน 




ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.